[NKĐS] Ring – vòng tròn ác nghiệt


Tác giả: Suzuki Koji
Người viết review: Phương Hoàng

~*~

Rate: 4.5/5

Lưu ý: Bài viết có chứa một vài chi tiết cho biết trước nội dung cuốn sách,
cân nhắc trước khi đọc.

Ảnh: Phương Hoàng

Ảnh: Phương Hoàng

~*~

Nghe đến Ring như một tượng đài của kinh dị khiến cho tôi của năm ngoái và những năm trước từng có ý định sẽ không bao giờ đọc nó. Nhưng đầu năm nay chẳng hiểu sao lại vác sách của Suzuki Koji về như bị thôi miên.
Tôi đọc rất chậm. Chính vì vậy từ sáng muộn tới chiều đọc liên tục 200 trang có vẻ là một trải nghiệm quá sức, mắt của tôi bây giờ đang đỏ ngầu. Hoặc ít ra thì từ sau Bạch dạ hành(*) chưa có cuốn nào hút tôi như thế này. Thế giới thực(**) thì vừa đọc vừa chơi.

*

Khoảng tầm năm ngoái hoặc còn lâu hơn nữa, trước cả khi cô Thảo đọc cuốn này, tôi đã đọc một đoạn Ring ở trong nhà sách. Nói là một đoạn nhưng nó dài lắm, mấy chục trang gì cơ ấy. Tại Ring hút quá mà. Đọc rồi cứ muốn đọc nữa.
Chẳng biết hên xui thế nào đoạn đọc trộm đó lại đúng đoạn có tầm quan trọng cực kỳ trong nội dung sách, đúng là bi kịch.
Bác Koji có vẻ là người am hiểu khoa học. Ring tuy là kinh dị nhưng tôi lại thấy nó quyến rũ theo kiểu dùng khoa học để giải thích các hiện tượng siêu nhiên, với lại, nó nghiêng về trinh thám giải mã bí ẩn nhiều hơn. Đúng kiểu “diễn tả những thứ không biết bằng thứ ngôn ngữ mà con người ta có biết”. Thế là cuối cùng hồn ma của Sadako cũng chỉ là một dạng năng lượng có khả năng tác động tới tim và não của người khác. Còn sự sợ hãi cũng chỉ là bản năng được lập trình sẵn từ khi ra đời. Linh hồn cũng là một dạng năng lượng, chẳng khác ma chỗ nào.
Nhưng mà điểm đặc sắc nhất lại nằm ở chỗ mặc dù đầy rẫy luận điểm khoa học – thứ làm tôi cảm thấy hưng phấn – nhưng cuốn sách này lại không tách được khỏi sự siêu nhiên. Mang khoa học giải thích hiện tượng siêu nhiên rồi lại mang siêu nhiên làm luận điểm nghiên cứu khoa học, Ring cứ lộn tùng phèo như vậy á. Làm tôi nhớ cái trò chơi lộn vòng khi tôi và nhóm chị em của mình chơi ở công viên cách đây lâu lắm. Hôm nào phải rủ chuyến nữa mới được, không biết trò đó có còn không. Và tôi cũng không chắc là chúng tôi có thời gian không.

*

Tôi không thích cách bác Koji lật lọng về tính cách của nhân vật Ryuji trong cuốn này tí nào. Làm một đứa như tôi đột nhiên mất niềm tin rồi chẳng biết tin bên nào chẳng nhẽ khiến bác Koji vui thế? Tôi thà Ryoji là một gã lập dị, tự phụ và cũng đốn mạt còn hơn quay ngoắt 180 độ như vậy. Rồi ai mà biết được ở một năm một tháng một ngày, trong một cuốn sách nào đấy bác Koji lại có hứng thú đào mả cha Ryoji lên rồi cho gã một nhân cách mới hoàn toàn chăng. Cho dù không xoá bỏ tội danh cưỡng hiếp cho gã thì tôi cũng đã bắt đầu bớt ác cảm với gã vì những ý niệm độc đáo cơ mà.
Cháu trừ điểm cuốn sách của bác nhé, bác Koji.

*

Cuối cùng, tôi ghét cái bìa của Nhã Nam cực. Tôi đoán chừng là danh tiếng kinh dị của Ring chắc hẳn xuất phát từ những bộ phim chuyển thể mà ra. Tạo hình Sadako xinh đẹp trở thành váy trắng tóc dài kinh dị kinh điển cũng từ phim ra hết, cả chuyện bóng đèn nhấp nháy nữa. Chứ thực ra cuốn sách không đáng sợ như thế. Tôi còn bật cười được ở một vài đoạn, công của cha Ryuji cả, cơ mà. Nhưng sách là sách phim là phim chứ, tôi ghét kiểu cộng hợp hai cái đó làm một, nhất là khi sách và phim khác nhau thế này.
Nội dung sách chẳng liên quan tới cái bìa hay trang lót luôn, có ăn theo phim thì cũng chỉ vừa vừa thôi chứ.

*

Mà bác Lương Việt Dzũng dịch thú vị thật. Nhất là mấy đoạn của gã Ryuji. *Biểu tượng cảm xúc pacman*

~*~

Chú thích:
(*) Một cuốn sách của tác giả Higashino Keigo.
(**) Một cuốn sách của tác giả Natsuo Kirino.

T04/2016
Phương Hoàng

Leave a Reply

