[NKĐS] Thế giới thực


Tác giả: Natsuo Kirino
Người viết review: Phương Hoàng


Rate: 4.3/5

12919747_606252386190904_8866672548714270456_n

Tôi giở cuốn sách này ra đọc trong tình trạng vô thức. Tức là thấy, mở ra và đọc mà chẳng nghĩ ngợi gì cả ấy. Thậm chí đến sáng hôm sau tôi còn phải đọc lại từ đầu vì không thể nhớ đoạn hôm trước đã đọc nói về cái gì.
Thời tiết có sự ảnh hưởng vô cùng to lớn đối với cảm hứng đọc của tôi. Cái thời tiết của Hà Nội hôm nay mang lại cho tôi một cảm giác mạnh mẽ là mùa Hè về đến nơi rồi. Và cuốn sách này bằng một cách nào đó đã hỗ trợ tuyệt vời cho cảm giác đó.
Tôi thường nói tôi không thích mùa Hè, bởi vì tôi ghét nóng. Nhưng sự thực là cái mùa này luôn mang lại cho tôi nhiều cảm giác hơn là ghét nóng. Nói rằng “Tôi sợ mùa Hè” chắc là đúng hơn.

*

Nếu có ai hỏi tôi rằng Nhật Bản trong cảm nhận của tôi là một vùng đất thế nào. Tôi sẽ trả lời họ đó là vùng đất mâu thuẫn nhất tôi từng biết. Nơi những con người vật lộn giữa thực tại và tự mở cho mình một thế giới, mỗi người một thế giới riêng biệt. Cuốn sách gọi đó là thực thụ. Họ cô đơn và cả cô độc trong cái thế giới thực thụ đó rồi khi quá ngưỡng chịu đựng thì gây ra những việc không thể lý giải nổi ở thế giới thực tại.
Thế giới thực là như vậy đó, chẳng phải riêng bọn học sinh mắc kẹt mà bất cứ một con người nào cũng ra sức vẫy vùng.

*

Tôi từng rất thắc mắc rất nhiều. Cái thế giới mà tôi nhìn thấy có giống thế giới người khác nhìn thấy không? Màu sắc mà tôi được dạy từ tấm bé có giống màu sắc người khác nhận định cả đời không? Chẳng ai có thể trả lời được những câu hỏi như vậy. Bởi mỗi chúng ta đều tiếp nhận thế giới thông qua các giác quan chủ quan của mình. Những giác quan chủ quan đó từ khi ta sinh ra cho đến khi ta chết đi, chúng mãi không thay đổi. Rồi chúng ta lại gán những nhận định chủ quan đó cho tất cả những người khác. Khách quan là gì chứ, chỉ là nhận định chủ quan từ một phía khác thôi. Khách quan đúng nghĩa chẳng hề tồn tại. Vậy thì lấy đâu ra cái được gọi là “công bằng”?
Thế giới này tồn tại dựa trên vô vàn những suy nghĩ chủ quan. Ấy vậy mà cái từ “khách quan” lại xuất hiện ở khắp mọi nơi. Ngay cả những lời tôi vừa nói ra trên đây cũng chỉ là chủ quan mà thôi. Vì có những suy nghĩ như vậy nên trước nay tôi chưa từng cố gắng nhận định về bất cứ ai tôi gặp, bất cứ chuyện gì tôi nghe thấy. Tôi chỉ đơn thuần là chấp nhận bản ngã của nó thôi. Tôi nghĩ đó là cách nhanh nhất để thích ứng với thực tại.
Lý do chính khiến những cuốn sách tôi đọc chẳng bao giờ ảnh hưởng quá nhiều tới tôi cả cũng là vì như vậy, bởi tôi luôn cố gắng giữ một thái độ bàng quan của kẻ ngoài cuộc. Giống như Toshi. (Dĩ nhiên là vẫn có một vài trường hợp ngoại lệ rồi.)
Nói như vậy không phải là Toshi và tôi là hai con người giống nhau đâu. Dù không hoàn toàn nhưng Terauchi mới là nhân vật tôi thấy là giống tôi nhiều nhất. Là cô ấy giống tôi chứ không phải là tôi giống cô ấy. Có thể ai cũng nghĩ hai việc này chẳng có gì khác nhau nhau, nhưng tôi lại thấy chúng chẳng giống nhau tẹo nào.

*

Natsuo Kirino rất giỏi trong việc tạo ra một, à không, là những thế giới mà khiến tôi cứ phải hút mắt theo dõi. Thế giới thực không hề giống Xấu. Nếu đọc Xấu tôi thấy bị bà bóc mẽ, thì Thế giới thực lại chẳng có vẻ gì liên quan đến tôi cả. Nếu khi đọc Xấu tôi thấy mình bị đập đau điếng, thì Thế giới thực lại là thứ cứ lởn vởn trêu đùa tôi và tôi biết mình sẽ chẳng thể nắm bắt được nó. Bởi vì trong tâm tưởng tôi, Thế giới thực là thế giới của những người khác.
Một người bạn của tôi đã đọc và nói rằng Thế giới thực không hay bằng Xấu, tôi thì thấy chính xác phải là không gây được ấn tượng mạnh như Xấu. Vả lại kết thúc còn khá hợp lý nữa chứ Xấu thì tôi ghét cái kết thúc lắm. Chẳng có gì thay đổi ở trong Xấu cả, còn Thế giới thực thì khác, những người còn sống đang dần dần thay đổi, mạnh mẽ và chấp nhận cái thế giới tực tại đang ngày một thối nát này.
Còn tôi, ít nhất thì cuốn sách cũng giúp tôi thoát khỏi cái cảm giác “thời gian đã mất” mà mùa Hè đem lại.

Thật sự là sắp vào hè rồi đấy.
T04/2016

Phương Hoàng

.
.
.
Ps: Mà chẳng hiểu tại sao cuốn này được xếp vào trinh thám nữa. Còn vô lý hơn cả Xấu.

Leave a Reply

