[Phim] Solomon’s perjury – 2015


Solomon’s perjury
Năm sản xuất: 2015
Tên dịch: Ngụy chứng của Solomon
Romaji: Solomon no Gisho
Quốc gia: Nhật Bản
Phần 1: Suspicion – Ngờ vực | 121 phút.
Phần 2: Judgement – Phán quyết | 146 phút.
Dựa theo tiểu thuyết cùng tên của tác giả Miyuki Miyabe

solomons-pejury-1

Rate: 5/5

Bối cảnh: Buổi sớm ngày Giáng Sinh năm 1990, thi thể một nam sinh được phát hiện dưới lớp tuyết phủ. Cảnh sát kết luận rằng đây là một vụ tự sát. Phía nhà trường và gia đình nạn nhân cũng chấp nhận kết quả đó. Nhưng khi những bức thư nặc danh bắt đầu xuất hiện, phía phóng viên nhảy vào cuộc, giới học sinh bắt đầu nghi kỵ lẫn nhau. Mọi chuyện bắt đầu rối tung lên sau khi một nữ sinh khác trong lớp bất ngờ qua đời trong một tai nạn giao thông. Tám tháng sau, nữ sinh đã phát hiện thi thể phủ tuyết cùng nhóm bạn của mình đã quyết định tổ chức một phiên toà nhằm tìm ra sự thật thật sự.

–/–

Sau năm tiếng xem liên tục cả hai phần của bộ phim thì tôi cũng chẳng biết nói gì hơn ngoài chuyện phim hay lắm. Người eo Fu kêu bối cảnh xưa quá nên ngại xem chuyển sang xem bản Hàn đúng là phí hoài. Dù em cũng chưa xem bản Hàn để mà so sánh.
Đây là một câu chuyện nói về những con người còn sống đã sống như thế nào sau khi một cái chết diễn ra nhiều hơn là cái chết đã diễn ra như thế nào. Và tôi cũng thích như vậy hơn. Bà chị, người xem phim cùng tôi đã đưa ra một câu hỏi là, không biết là phim ảnh có phản ánh đúng thực tế cuộc sống người Nhật không, giống như phim Việt thì chẳng phản ánh đúng cuộc sống người Việt gì ấy. Tôi im lặng. Vì tôi cũng méo biết đâu. Nhật khó hiểu bomie.
Xét về cảnh và góc độ quay, bộ phim không có quá nhiều cảnh đẹp hay góc quay thú vị. Có điều những biểu cảm của diễn viên thì lại được khai thác rất tốt. Lắm khi còn làm tôi rợn tóc gáy như cái cô hàng xóm tâm thần bệnh hoạn ở bên cạnh nhà cô giáo chủ nhiệm ấy. Đm nhìn cảnh bà này bò vào nhà mà éo khác gì Sadako bản phim luôn. Tôi phải nói bản phim vì Sadako trong truyện là mỹ nhân nhé, xin nhắc lại là mỹ nhân, tuyệt đối là mỹ nhân.
Theo mấy cái bài giới thiệu tôi đọc được thì người ta đã tuyển chọn từ 10 000 người để chọn ra diễn viên đóng vai chính với tiêu chí là toát lên được sự nhạy cảm mong manh ở độ tuổi 14. Tôi khá là thích em này dù theo cảm nhận của tôi em này cũng không mong manh cho lắm, còn bà chị tôi thì cứ chê em này mũi tẹt (thật ra thì méo ai để ý cái đấy).
Tôi cũng muốn nói nhiều hơn về nội dung phim, nhưng lại sợ spoil rồi bị ăn chửi nên bây giờ sẽ là đường phân cách này.

—đường-phân-cách-spoiler—

Vấn đề nổi cộm nhất ở bộ phim mà tôi nhận thấy đó là yếu tố tâm lý mỗi nhận vật mạnh hay yếu. Hầu như tất cả các nhân vật đều có thể chia được theo hai nhóm này. Nạn nhân đầu tiên của chúng ta, là một học sinh cá biệt. Không phải là cá biệt theo cái nghĩa mà chúng ta thường dùng, vì cậu này học giỏi, không sử dụng bạo lực bao giờ, cũng chẳng làm gì bắt nạt người khác, không hút thuốc uống rượu bia hay làm bất cứ hành động nào vi phạm thuần phong mỹ tục, à nhầm, vi phạm nội quy nhà trường. Cậu ta chỉ cá biệt vì cậu ta rất giỏi mà thôi, giỏi đến mức nhìn thấu được tất cả người khác. Đen cái là mặc dù cậu ta giỏi thế, nhưng cậu ta lại không thể/hoặc là cố ý không thể hoà đồng với thế giới của những người khác. Cậu ta trở nên lạc lõng với cái thế giới mà cậu ta đang sống, cậu ta suy nghĩ mãi về chuyện ý nghĩa của sự sống là gì để rồi quên béng mất là mình đang sống. Bởi vì cậu ta nhìn thấu mọi người xung quanh trong khi không ai hiểu cậu ta đang nghĩ cái gì, nên không có ai chấp nhận cậu ta vào thế giới của mình và rằng cậu ta cũng chẳng thiết tha gì với việc đó. Không hiểu tại sao tôi lại nghĩ rằng, trong cái đêm Giáng sinh đó, Kashiwari, tên học sinh đã chết, đã cố ý kéo cậu bạn Kanbara, cũng là người bạn duy nhất mà Kashiwari chấp nhận chia sẻ thế giới của mình, vào một trò chơi bắt Kanbara phải đối mặt với quá khứ nghiệt ngã của bản thân, với một hy vọng ích kỷ là Kanbara sẽ tuyệt vọng. Khi đó Kanbara sẽ thấu hiểu sự tuyệt vọng về cuộc sống mà Kashiwari đang trải qua. Cái mà Kashiwari không thể ngờ đến, là trái ngược với việc cậu ta chọn cái chết, Kanbara đã chọn sự sống. Đó chính là lý do vì sao khi phải quay trở lại những địa điểm gắn liền với những ký ức bất hạnh, Kanbara đã nhớ về những kỷ niệm đẹp nhiều hơn là sự đau thương, giống như Ryoko, học sinh nữ đã phát hiện thi thể của Kashiwari trong buổi sớm hôm Giáng sinh.

“Con người sẽ luôn phải đeo theo tội lỗi bên mình, cho đến khi họ vượt qua nó.”

Tôi thích cái cách câu chuyện này diễn ra. Cho dù mọi chuyện có rối tung lên thế nào, rồi thì nó vẫn yên ổn theo cách của riêng nó. Khi câu chuyện qua đi, mỗi người tham gia phiên toà đều trưởng thành hơn rất nhiều, cho dù điều đó không quan trọng bằng việc một tình bạn thật sự đã được bắt đầu sau phiên toà không chính thức đó. Tôi thích cả cái cách bộ phim nói về tình cảm gia đình, về những bậc cha mẹ đã ủng hộ con cái họ như thế nào. Cho dù không có nhiều gia đình hạnh phúc cho lắm, cho dù nhiều khi các bậc phụ huynh vẫn rất áp đặt, thì thực sự tình cảm đó cũng vẫn rất đáng quý.

“Anh từng yên tâm vì gia đình mình rất yên ổn. Nhưng tối nay anh đã nghĩ khác, nếu Ryoko chết đi, anh sẽ không bao giờ có thể biết được con bé đã lo lắng nhiều như thế nào.”

“Ryoko, sự thật cuối cùng có thể khiến con đau lòng, nhưng đừng bao giờ quên con luôn có một nơi an toàn để trở về.”

Nhất là khi cái cặp tôi ship cũng có khả năng thành nữa. Đoạn Kanbara có thể là hung thủ có thể khiến Ryoko đau lòng, đoạn mẹ Ryoko hỏi cô bé con thích ai trong số nhưng người này là hint đúng khôngggg???
Hãy nói với tôi là có đi. :))

T02/2017
Phương Hoàng
Sau quá một năm chờ đợi đến suýt thì quên béng mất,
cuối cùng tôi đã được xem bộ phim tôi đã mong muốn bấy lâu. :))

Leave a Reply

