The Polar Express


[The Polar Express – 2004]
Chuyến tàu tốc hành Bắc cực

~*~

Believe or not?

*

Cái phim này tôi xem mấy lần rồi, lần nào cũng suýt thì khóc ở đoạn mấy đứa bé đứng ở ban công cuối con tàu và hát bài When Christmas come to town, giọng hát thì hay, lượt hát đầu nghe đầy vẻ cô đơn thất vọng, sau đó tinh thần được cải thiện dần dần rồi đến cuối thì tràn ngập không khí Giáng Sinh. Sẽ có người hỏi rằng không khí Giáng Sinh là cái gì nhỉ, thì bạn biết mà, chính là cảm giác ấm áp ấy. Có khi tại mùa Đông lạnh quá nên người ta dồn hết hơi ấm vào một dịp đặc biệt trong năm chăng?

Khó có thể phủ nhận rằng đây là một bộ phim mang đầy tính giáo dục, tôi không thích cái cụm từ này lắm, nó gần như mang tính áp đặt và khá là cứng nhắc, nhưng lại thấy nó hợp hơn bất cứ một cụm từ nào nên vẫn phải dùng. Nhất là khi bộ phim đã đề cập đến một vấn đề khá là cơ bản đầy mâu thuẫn của Giáng sinh: Do you believe?

Mấy năm trước, cái lần đầu tiên tôi xem xong phim này, tôi đã tự nhủ với mình là sẽ luôn tin vào Giáng Sinh, đến giờ không phải là tôi không tin nữa, mà là tôi thậm chí còn quên mất Giáng sinh nguyên bản là gì chứ đừng nói là để mà tin hay không tin. Hơn nữa, Giáng sinh năm nay còn chẳng đủ lạnh cho tôi có chút cảm xúc.

Hôm qua xem Tokyo Godfathers, là một bộ phim nhắc nhở về tình cảm gia đình, hôm nay xem The Polar Express, một bộ phim khác nhắc đến tình bạn và Christmas’ spirit (linh hồn của Giáng sinh). Linh hồn của Giáng sinh cũng chỉ gói gọn trong ba chữ mà thôi: Believe or not? Ta không có bằng chứng chứng minh nó tồn tại, cũng không có bằng chứng chứng minh nó không tồn tại. Tin hay không nằm ở quyết định. Giống như việc không có ai bị bắt buộc đi gặp ông già Noel, cũng không có ai bị bắt buộc phải lên tàu, điều quan trọng là ta đã quyết định thế nào.

Năm sau tôi sẽ ăn mừng Giáng sinh. Nhất định thế.

Im wishing on the star
And trying to believe
That even though it’s far
He’ll find me Christmas Eve
I guess that Santa’s busy
Cause he’s never come around
I think of him
When Christmas come to town…

Christmas 2016
Phương Hoàng

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.